THỊ TRƯỜNG VẬN CHUYỂN VÀ LOGISTICS QUỐC TẾ (CẬP NHẬT TUẦN 34/2021)

Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong tuần 34/2021.

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á → Bắc Mỹ (Asia – North America)

Mùa cao điểm đang diễn ra và dự kiến ​​sẽ gây căng thẳng hơn nữa cho tuyến Châu Á – Bắc Mỹ. Dự báo nhu cầu tăng mạnh từ các hãng tàu và nhà nhập khẩu ở Mỹ cho thấy mùa cao điểm sẽ tiếp tục kéo dài đến Tết Nguyên đán 2022. Công suất vẫn giảm do sự tích tụ của việc tàu bị chậm trễ, tắc nghẽn cảng và nhiều chuyến tàu bị hủy – mặc dù đã được bổ sung các chuyến tàu tăng cường và thuê thêm các tàu sẵn có trên thị trường.

Vận chuyển vào nội địa nước Mỹ vẫn còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn bởi tắc nghẽn.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Phụ phí tăng giá chung (GRI) đã được áp dụng ngày 15 tháng 8, và dự kiến sẽ tiếp tục áp phụ phí này vào ngày 1 tháng 9.
– Chỗ (space): Thiếu nghiêm trọng
– Thiết bị container rỗng (empty container): Thiếu thiết bị nghiêm trọng.

Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 4-6 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội đảm bảo tốt nhất. Chủ hàng cân nhắc chọn giao hàng tại các cảng đến ven biển thay vì giao hàng sâu trong nội địa do sự chậm trễ kết nối giữa các phương thức vận chuyển.

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á → Châu Âu (Asia – Europe)

Chỗ và thiết bị container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt. Nhu cầu thị trường vượt quá khả năng cung cấp dẫn đến giá cước vận chuyển tăng vọt.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn bởi các chuyến tàu bị hủy và thiết bị container thiếu hụt. Rất nhiều lô hàng phải rớt lại không thể xuất được. Độ tin cậy về lịch trình khá thấp.

Các hãng tàu đã nhận đặt chỗ (booking) quá nhiều trước đó và đang hạn chế việc đặt chỗ cho các yêu cầu mới.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Vẫn ở mức cao kỷ lục và ổn định trong tháng Tám. Tuy nhiên, giá cước thể tăng cao hơn nữa do một phần của cảng Ningbo bị đóng cửa tạm thời do Covid và Tuần lễ Vàng sắp tới.

– Chỗ (space): Thiếu nghiêm trọng

– Thiết bị container (container equipment): Thiếu hụt trầm trọng ở tất cả các nước Châu Á.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngáy tàu chạy dự kiến ít nhất 4-5 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần.

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ → Châu Á (Northern America – Asia)

Bờ Tây Hoa Kỳ tiếp tục gặp phải tình trạng chậm trễ tại tất cả các cảng. Với tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng tại cảng Los Angeles, lịch trình tàu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong những tuần tới.

Tuy nhiên, công suất vận chuyển đã được cải thiện cho dịch vụ từ khu vực bờ Đông nước Mỹ sang Châu Á.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Các hãng tàu đã thông báo áp dụng phụ phí tăng giá chung (GRI) cho các dịch vụ từ bờ Tây nước Mỹ sang Châu Á áp dụng từ ngày 1 tháng 9 đối với tất cả các mặt hàng khô.

– Chỗ vận chuyển (space): Chỗ cực kỳ khan hiếm đối với các cảng ở bờ Tây, nhưng đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

– Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-6 tuần trở lên.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

contact us