PHÍ THC (TERMINAL HANDLING CHARGE) LÀ GÌ?

Phí THC hay Phí xếp dỡ tại cảng là chi phí bổ sung, ngoài cước phí đường biển, do công ty vận tải tính cho việc xếp dỡ các container tại bến container trước khi được xếp lên tàu.

Ví dụ bao gồm việc dỡ container từ xe tải, xếp và vận chuyển từ vị trí xếp hàng xuống ngay bên dưới cần trục. Điều này liên quan đến các lô hàng FCL (Full Container Load).

1.Phí THC (Terminal Handling Charge) là gì?

Phí THC được viết tắt từ Terminal Handling Charge được hiểu là Phí xếp dỡ tại cảng hay phí xử lý đầu cuối, đây là khoản phí do một bến cảng thu để xử lý hàng hóa tại một bến cụ thể trong một cảng cụ thể ở một quốc gia cụ thể.

Các khoản phí do nhà khai thác bến cảng tính cho nhà điều hành tàu được gọi là Phí xếp dỡ bến cảng hoặc THC.

Phí xếp dỡ tại bến đôi khi được gọi là Phí dịch vụ container hoặc CSC.

Mặc dù có vẻ như vô hại, nhưng phí THC là một thành phần quan trọng trong một chuyến hàng vận chuyển đường biển và bạn cần cẩn thận về loại phí này vì nó có khả năng thực hiện hoặc phá vỡ một thỏa thuận.

2.Nguồn gốc của phí THC

Trong những ngày đầu kinh doanh và vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, chủ tàu sẽ trả tiền cho công nhân bốc xếp tại cảng để bốc dỡ hàng hóa của mình.

Nhân viên bốc xếp là những công nhân tại cảng tham gia vào các hoạt động chung tại cảng như xếp dỡ hàng hóa, vận hành các thiết bị cảng như cần trục và cần cẩu, hỗ trợ việc cập bến hoặc dỡ hàng cho các tàu ra vào cảng…

Với sự phát triển công nghiệp đã có nhiều đổi mới công nghệ hơn. Các cảng đã phát triển các nhà ga riêng biệt để xử lý các loại hàng hóa khác nhau đến và đi.

Từ một công việc thủ công, sử dụng nhiều lao động thành một công việc do con người đảm nhiệm nhưng được hỗ trợ nhiều hơn bởi máy móc. Khi hoạt động xếp dỡ và thương mại toàn cầu phát triển, phương pháp tính phí cho các dịch vụ này cũng vậy. Dần dần các công việc được thực hiện bằng tay được cơ giới hóa và các cảng bắt đầu tính phí xếp dỡ tại cảng hay phí THC cho hãng tàu.

3.Các loại phí THC

THC bao gồm tất cả các khoản phí địa phương của nhà ga và do đó sẽ có sự khác nhau giữa các cảng.

Ví dụ: Phí THC được áp dụng tại Cảng Thượng Hải, Trung Quốc sẽ khác với THC do Cảng Cát Lái, Việt Nam tính phí.

Tương tự, THC sẽ khác nhau giữa các cảng Hamburg, Đức hoặc Rotterdam, Hà Lan.

THC có thể khác nhau giữa các thiết bị đầu cuối khác nhau của cùng một cổng. Điều này là do các nhà ga khác nhau có thể có thiết bị công nghệ khác nhau và tiên tiến để xếp dỡ các loại hàng hóa khác nhau.

Có thể hiểu, hoạt động của một nhà ga vận chuyển hàng hóa đòi hỏi một khoản chi tài chính rất lớn. Nhân viên của nhà ga phải được trả lương và tiền lương của họ, cơ sở hạ tầng và thiết bị phải được bảo trì và bảo dưỡng, thuế và phụ phí phải trả cho chính phủ, phí tiếp thị dịch vụ – danh sách tiếp tục.

THC hoặc CSC phải trả phí cho việc lưu giữ các container trong khuôn viên nhà ga và định vị của chúng trước hoặc sau khi bốc hoặc dỡ hàng từ một hãng vận tải biển.

Cụ thể, nó bao gồm phí xếp dỡ container, xếp, dỡ hoặc chất lên xe tải, cho các dịch vụ của cần cẩu hoặc xe nâng, v.v.

Ví dụ về THC:

ABC Meats ở Cape Town, Nam Phi đã ký hợp đồng cung cấp các container 3 × 20 ‘thịt cừu đã được tẩm bột cho DEF Imports of Doha, Qatar.

ABC Meats vận chuyển các container lạnh 3 × 20 ‘đến Cảng Cape Town để giao hàng bằng hãng vận tải container St. Vincent.

Khi đến cảng, các container được cẩu cảng nâng lên và xếp chồng lên nhau để sẵn sàng vận chuyển. Các container lạnh được giám sát thường xuyên bởi các kỹ thuật viên của cảng để đảm bảo rằng các bộ phát điện hoạt động tốt và nhiệt độ mong muốn được duy trì cho đến khi nó sẵn sàng để xếp hàng lên tàu St. Vincent.

Vào ETD (Thời gian khởi hành dự kiến), 3 container này được định vị để xếp hàng lên tàu. Sau khi hoàn tất việc chất hàng, con tàu sẽ ra khơi như dự kiến.

Ở đây, chi phí phát sinh đối với việc dỡ hàng từ các xe tải của ABC Meats, lưu kho của chúng tại cơ sở Cảng, giám sát các container lạnh và tiếp theo bốc hàng lên tàu St. Vincent của Cảng vụ Cape Town, là phí xếp dỡ đầu cuối được tính cho người điều hành tàu.

Khi đến Cảng Doha, 3 container lạnh được dỡ xuống tàu và xếp chồng lên nhau để thu gom bởi DEF Imports. Trong quá trình bảo quản, các tàu san hô được giám sát thường xuyên bởi các kỹ thuật viên của cảng.

Khi các xe tải của Công ty Nhập khẩu DEF đến lấy container, chúng sẽ được chất lên các xe tải này bằng cần trục hoặc xe nâng hạng nặng.

Chi phí của các hoạt động này (dỡ hàng từ tàu, xếp và lưu trữ, bảo dưỡng máy phát điện lạnh trong quá trình lưu kho, và xếp lên xe tải) được thu hồi bằng cách tính phí xếp dỡ của Cảng vụ Doha.

Mong rằng bài viết này của Quang Anh Logistics đã giúp bạn hiểu hơn về các thuật ngữ phí THC trong xuất nhập khẩu.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

contact us