Sau khi xác nhận đặt chỗ để xuất khẩu đã được thiết lập, các đại lý vận chuyển, giao nhận và NVOCC sẽ chuẩn bị vận đơn theo các chi tiết của xác nhận đặt chỗ. Nhưng trong suốt quá trình logistics, chúng ta buộc phải thay đổi những chi tiết về lô hàng hoặc chi tiết hàng hóa trên vận đơn.
1. Phí chỉnh sửa B/L là gì?
Phí chỉnh sửa B/L là loại phí phát sinh trong một số trường hợp thông tin B/L bị sai hoặc cần cập nhật thông tin trên B/L. Loại phí này chỉ áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu.
Khi vận đơn được phát hành cho người gửi hàng, người đã nhận và mang về, tuy nhiên phát sinh tình huống cần chỉnh sửa một số thông tin trên đó, và họ yêu cầu hãng tàu điều chỉnh. Hãng tàu sẽ thu phí chỉnh sửa B/L từ họ.
Không phải trường hợp chỉnh sửa nào cũng mất phí này, chủ yếu là trong trường hợp người gửi hàng hay nhà xuất khẩu thông báo điều chỉnh B/L trễ. Lý do đằng sau khoản phí sửa đổi này là do công việc bổ sung được yêu cầu để không chỉ thay đổi b/l của bạn mà còn đảm bảo tất cả các bên cần thiết cũng được thông báo về sự thay đổi.
Có thể kể đến một số trường hợp:
- Chỉnh sửa draft bill trước khi tàu chạy: Không mất phí chỉnh sửa B/L
- Sau khi tàu chạy và trước khi khai manifest / tàu đến cảng đích: Mất phí chỉnh sửa B/L
- Sau khi khai manifest / tàu đến cảng đích: Mất phí chỉnh sửa B/L khá cao
2.Trường hợp nào được chỉnh sửa B/L
Vận đơn có thể được sửa đổi trước hoặc sau khi xác nhận đặt chỗ với nhà cung cấp dịch vụ logistics. Một số khó khăn cho các đại lý khi sửa đổi vận đơn là khi manifest đã được lập, hoặc thư tín dụng ghi rõ rằng vận đơn phải “sạch”. Trong những trường hợp đó, việc sửa đổi vận đơn khó hơn, nhưng vẫn có thể làm được.
Các tình huống chúng ta có thể sửa đổi Vận đơn và Manifest:
Theo Nhà xuất khẩu, việc có thể chỉnh sửa B/L hay không phụ thuộc vào việc đại lý tàu có nộp manifest cho đại lý tàu tại cảng dỡ hàng để xử lý hay không.
Bản manifest là tài liệu trình bày chi tiết tất cả hàng hóa được vận chuyển trên tàu để hải quan, các nhà khai thác cảng và các cơ quan cấp giấy phép của chính phủ tham khảo. Chúng được lập dựa trên chi tiết vận đơn đã được biên soạn.
Sau khi hoàn tất việc xác nhận đặt chỗ, thông thường các đại lý tàu biển sẽ chuẩn bị draft bill of lading (vận đơn nháp) để người gửi hàng / người xuất khẩu xác nhận lần cuối. Đây là một quá trình quan trọng, đặc biệt khi thương mại được tài trợ bởi một ngân hàng thông qua thư tín dụng.
Nếu nhà xuất khẩu chưa xác nhận về draft b/l (vận đơn nháp), các đại lý hàng hải sẽ không gửi nó để lập manifest, nhà xuất khẩu có thể sửa đổi vận đơn thường xuyên nếu họ muốn, tất nhiên là trước ngày khởi hành của tàu.
Tuy nhiên, một khi vận đơn đã được xác nhận và đại lý tàu biển đã nộp manifest. Người gửi hàng/người xuất khẩu vẫn có thể yêu cầu sửa đổi vận đơn. Nhưng lần này, người gửi hàng/người xuất khẩu phải được sự chấp thuận của đại lý tàu biển, vì đại lý tàu biển có thể chọn không sửa đổi vận đơn cho phù hợp.
Theo nhà nhập khẩu, ngoài một số lưu ý mà chúng ta sẽ thảo luận dưới đây, không có lý do rõ ràng nào để nhà nhập khẩu sửa đổi vận đơn. Hơn nữa, một khi manifest đã được nộp cho các nhà khai thác cảng và nhân viên hải quan, việc sửa đổi vận đơn sẽ có nghĩa là chi tiết về bản kê khai và vận đơn sẽ khác nhau. Do đó, điều này có thể vi phạm các quy định hải quan và tùy thuộc vào quốc gia, sẽ có một hình phạt hải quan cho việc khai báo sai này.
- Sửa đổi vận đơn để nộp khai AMS
Một khi vận đơn đã được xác nhận, vận đơn sẽ tùy thuộc vào sự chấp thuận của đại lý vận chuyển của điểm đến về việc họ có thể xử lý các sửa đổi hay không.
Điều này là do ở một số quốc gia, để tuân thủ các quy tắc CT-PAT (Quan hệ Đối tác Thương mại-Hải quan Chống Khủng bố), họ yêu cầu nộp bản kê khai trước 24 giờ trước khi hàng đến. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị kịp thời của bản kê khai vận chuyển quan trọng cho hoạt động cập cảng của tàu suôn sẻ.
Một số quốc gia yêu cầu kê khai AMS là: –
- United States of America
- China
- Europe
- Japan
- Turkey
- Israel
Trong số 6 quốc gia trên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Châu u xếp hạng là những nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo GDP. Do đó, phần lớn lô hàng sẽ có điểm bốc hàng hoặc điểm đến tại các quốc gia đó.
Do đó, cần phải hết sức lưu ý nếu muốn xuất khẩu sản phẩm sang các quốc gia được liệt kê đó, vì việc sửa đổi vận đơn sau khi bản kê khai đã được đệ trình và phê duyệt cần nhiều bước hơn.
- Sửa đổi Vận đơn sau khi Phê duyệt manifest
Ngoài các quốc gia yêu cầu gửi bản kê khai nâng cao (AMS), các đại lý vận chuyển ở các quốc gia khác có nhiều thời gian hơn trong việc gửi bản kê khai vận chuyển. Cũng không có gì lạ khi các bản kê khai vận chuyển được nộp sau khi tàu đến và cập cảng dỡ hàng.
Tại thời điểm này, việc sửa đổi vận đơn vẫn có thể thực hiện được, nhà nhập khẩu hoặc nhà xuất khẩu có thể yêu cầu sửa đổi vận đơn thông qua thư chính thức hoặc bất kỳ phương thức nào mà đại lý tàu biển yêu cầu.
Sau đó, đại lý tàu biển sẽ tiến hành sửa đổi cho phù hợp. Chắc chắn, ở giai đoạn muộn, sẽ có một khoản phí chỉnh sửa B/L.
Phí sửa chữa bản kê khai phát sinh khi các chi tiết của vận đơn và bản kê khai vận chuyển khác nhau, việc sửa đổi vận đơn yêu cầu sửa đổi bản kê khai vận chuyển.
Chi phí sửa bản kê khai thường dao động trong khoảng 40 USD, một số đại lý vận chuyển có thể tính phí cao hơn mức đó.
Nói tóm lại, chi tiết vận đơn sẽ được thể hiện trong bản kê khai vận chuyển và việc sửa đổi bản kê khai là có thể thực hiện được, cho dù đó là bản đệ trình AMS hay bản kê khai tiêu chuẩn. Tuy nhiên bạn sẽ chịu phí chỉnh sửa B/L được quy định.