Hàng rời (Bulk Cargo). Loại hàng này có thể được hiểu là hàng chở xô, thường thì nó sẽ không được đóng gói trong thùng, trong bao như các món hàng khác. Đối với hàng hóa loại này thì sẽ được trực tiếp chứa thông qua các khoang hàng của xe tải, tàu thủy hoặc tàu hỏa. Đặc biệt là nó sẽ được chuyên chở dưới dạng rời, hay còn gọi là chở xá (Carriage in bulk) như: Than đá, quặng, ngũ cốc, dầu mỏ, phân bón, cát, ximăng,…Tóm lại, hàng rời là món hàng hóa không phù hợp hoặc không thể chứa vừa Container/khoang chứa.
1. Hàng rời được phân loại ra thành 2 nhóm hàng phổ biến như sau:
- Nhóm 1: Hàng rời rắn với sự kết hợp từ các phần tử nhỏ, hạt nhỏ, hay còn gọi là hàng khô. Với loại hàng này sẽ được chở với khối lượng, số lượng lớn trên tàu như: lương thực, bột mì, cà phê, hạt rời, đá, vật liệu, nông sản,…
- Nhóm 2: Hàng rời lỏng với các mặt hàng như xăng dầu, nước, hóa chất, dầu thô,…được vận tải bằng Tanker chuyên dụng, tàu thủy, tàu hỏa để đảm bảo an toàn tối đa.
Tàu chở hàng rời là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận tải hàng hóa trên thế giới. Loại tàu này có thể giúp vận tải những hàng hóa ở dạng thô, khô (Bulk Cargo) như: than đá, lưu huỳnh, quặng sắt, hàng nông sản, phế liệu không đóng thùng/bao kiện. Những loại hàng này sẽ được chứa trực tiếp vào các khoang hàng chống thấm nước của tàu. Ngoài ra, còn có tàu chuyên dụng chở hàng rời.
Đây là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu chuyên dụng chở hàng rời thường có miệng hầm rộng rãi nên thực sự thuận tiện cho việc xếp dỡ hàng hóa. Một điểm đặc biệt của tàu phải kể đến là hầm hàng luôn được gia công chắc chắn để chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng. Hiện nay, Ratraco Solutions có 2 loại tàu chở hàng rời chính, đó là:
- Tàu chở hàng rời có cần trục: Với sức chứa gần 25000 DWT, có tàu lên tới 75000 DWT hay như loại tàu sức trung bình sẽ sử dụng loại 75000 DWT, có tàu lên tới 200.000 DWT.
- Tàu chở hàng rời không có hộp số: Kích thước và sức chứa của loại hàng này thường dao động trong khoảng từ 20.000 DWT – 200.000 DWT.
2. Quy trình vận tải tàu rời
Để vận tải được loại hàng rời tại bến Cảng, các đơn vị vận tải cần phải tuân thủ đúng theo một quy trình như sau:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin cần thiết từ phía khách hàng
Quang Anh Logistics sẽ tiếp nhận thông tin cần vận tải hàng rời, thiết bị rời của quý khách hàng thông qua Email hoặc số Hotline,…
Bước 2: Cắt cử nhân viên chuyên trách đến khảo sát hàng trực tiếp
Nhân viên chuyên trách của chúng tôi sẽ đến trực tiếp để trao đổi thông tin về hàng hóa, thiết bị cần vận tải như: thông tin hàng hóa, cước phí vận tải, hợp đồng,…
Bước 3: Tiến hành vận tải hàng rời theo yêu cầu của quý khách
- Vận tải đường bộ: Các mặt hàng hóa, thiết bị rời được nhập khẩu về Cảng, sau đó chúng tôi sẽ điều xe đến tận nơi, làm thủ tục hải quan hàng hóa rồi chuyển hàng đến nơi giao nhận. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận nâng và hạ hàng hóa chuyên nghiệp (khi khách có yêu cầu)
- Vận tải đường biển: Chúng tôi sẽ đưa xe đến tận xưởng, kho hàng của khách trung chuyển hàng hóa ra bến cảng, cho hàng lên tàu chở hàng đã được book lịch trước đó đến cửa cảng nơi cần giao. Ngay khi hàng tới cảng, chúng tôi sẽ trung chuyển hàng tới tận nơi hoặc khách hàng có thể đến cảng để nhận hàng về.
Bước 4: Giao hàng, thực tiện việc thanh toán nhanh chóng và kết thúc hợp đồng vận tải
Quy trình vận tải hàng hóa tại bến cảng luôn diễn ra rất đơn giản và nhanh-gọn-lẹ, việc của quý khách hàng là chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, những việc còn lại đơn vị dịch vụ của chúng tôi sẽ hỗ trợ hoàn tất cho bạn tất tần tật từ A-Z với chi phí vô cùng hợp lý.
Mọi thông tin chi tiết vận chuyển xin vui lòng liên hệ: CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tel: 0912.57.58.59 Website: www.qalogistics.vn Email: sales1@qalogistics.vn