Theo đại diện CVHH Quảng Ninh Cảng vụ hàng hải (CVHH) Quảng Ninh cho biết, nhằm nâng cao năng lực khai thác, tạo đà phát triển cho cảng biển khu vực Quảng Ninh, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển luồng hàng hải Cẩm Phả thành luồng hàng hải công cộng.
Luồng hàng hải Cẩm Phả hiện nay do Tập đoàn than khoáng sản quản lý, thời gian trước chủ yếu phục vụ cho hàng hóa cho ngành than.
Tuy nhiên, khoảng 5 – 7 năm trở lại đây, hàng hóa ngành than chỉ chiếm 30% tỉ trọng hàng hóa khu vực, còn lại là các hàng hóa khác.
Mặt khác, theo quy hoạch, khu vực Cẩm Phả trong tương lai sẽ khai thác, tiếp nhận cỡ tàu đến 120.000 DWT hoặc lớn hơn (độ sâu luồng tương ứng để tàu có thể chở đủ tải cần khoảng 15m).
Trong khi đó, luồng hàng hải Cẩm Phả hiện chỉ có độ sâu tự nhiên khoảng 10m, lâu nay tàu trọng tải 50.000 DWT nhiều khi kết hợp chờ thủy triều mới có thể lưu thông thuận lợi.
“Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Cẩm Phả tăng cao (chiếm 60 – 65% hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh) cùng với xu hướng tăng kích cỡ tàu thuyền trong lĩnh vực vận tải biển, tuyến luồng Cẩm Phả cần được chuyển thành luồng hàng hải công cộng để nhà nước quản lý, sử dụng ngân sách nâng cấp luồng, hạ thấp độ sâu nhằm nâng cao năng lực đón tàu”, vị này nói.
Trước đó, tháng 7/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN xem xét, công bố chuyển luồng hàng hải chuyên dùng Cẩm Phả thành luồng hàng hải công cộng, giao cho đơn vị đảm bảo hàng hải của nhà nước quản lý, duy tu bảo dưỡng.
Đến tháng 9/2019, Cục Hàng hải VN có văn bản đề nghị Bộ GTVT thiết lập luồng hàng hải công cộng mới.
Tiếp nhận kiến nghị của các đơn vị liên quan, Bộ GTVT cho biết, để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến luồng hàng hải Cẩm Phả, tránh thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện việc chuyển một phần (khoảng 32km từ phao số “0” đến khu chuyển tải Hòn Con Ong) tuyến luồng Cẩm Phả chuyên dùng hiện nay thành luồng hàng hải công cộng trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp.
Sau khi chuyển thành luồng công cộng, Bộ GTVT sẽ giao cơ quan thuộc Bộ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đoạn luồng nêu trên làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư công giai đoạn trung hạn 2021 – 2025 để đầu tư theo quy định.
Theo quy chi tiết tại Quyết định số 2367 ngày 29/7/2016 phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Cẩm Phả là khu bến cảng chuyên dùng, có bến làm hàng tổng hợp, container và bến chuyên dùng hàng lỏng.
Năng lực thông qua năm 2030 dự kiến đạt khoảng 54,5 – 67,5 triệu tấn/năm. Năng lực thông qua tại khu neo, điểm chuyển tải năm 2030 đạt khoảng 25 đến 30 triệu tấn/năm.