Chiến lược Push và Pull hay kéo và đẩy bắt nguồn từ quản lý chuỗi cung ứng và hiện nay đã lan rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, và hoạt động vô cùng hiệu quả. Nhằm mục tiêu hoạt động kinh doanh đúng đúng lúc, và tiết kiệm, chiến lược Push và Pull đã góp phần hiệu quả khi áp dụng hình thức này trong chuỗi cung ứng.
Khái niệm của chiến lược Push và Pull trong chuỗi cung ứng:
Đối với một chuỗi cung ứng kéo (pull supply chain), NHU CẦU THỰC TẾ từ khách hàng sẽ điều khiển cả quy trình này. Trong khi đó, với chiến lược đẩy (push strategies) cả quy trình sẽ được thực hiện dựa trên DỰ BÁO (forecast) VỀ NHU CẦU khách hàng.
– Chiến lược Push và Pull đều hoạt động bên trong chuỗi cung ứng
– 1 chuỗi cung ứng điển hình sẽ bao gồm 5 bước sau:
a. Sản phẩm sẽ bắt đầu từ nguyên vật liệu thô
b. Các nhà sản xuất sẽ biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh
c. Bước thứ 3 được thực hiện khi thành phẩm được giao đến các cơ sở phân phối
d. Ở bước thứ 4, cơ sở phân phối sẽ đưa chúng đến tích trữ tại các cửa hàng bán lẻ
e. Sản phẩm được giao đến tay người tiêu dùng
– Điều này cho phép các công ty lên kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu & cho phép họ có đủ thời gian để chuẩn bị nơi để lưu trữ hàng hoá họ nhận được
Áp dụng chiến lược Push và Pull trong chuỗi cung ứng:
Trong chiến lược Push và Pull này, chúng ta chia thành 3 phần như sau:
1.Hệ thống đẩy (Push)
Theo Bonney và cộng sự (1999) với hệ thống đẩy này, luồng thông tin sẽ đi cùng hướng với quá trình cung cấp sản phẩm. Hệ thống đẩy sẽ đi theo chiều thuận, tức là dự báo được lượng và nhu cầu tiêu thụ và khả năng cung ứng được số lượng sản phẩm có thể sản xuất để xác định mức hàng hóa sản xuất ra, và lưu trữ sẵn trong kho hoặc đẩy sản phẩm ra thị trường.
Để thực hiện được điều này, thì chiến lược này căn cứ vào khả năng giới thiệu và PR cho sản phẩm như thế nào để kích thích người mua biết đến sản phẩm và có thêm nhu cầu mua sản phẩm đó.
Với hệ thống đẩy, thì nhà sản xuất có thể chủ động hơn trong việc cung cấp hàng hóa kịp thời vào thời điểm khách hàng đặt hàng, khi hàng hóa đã có sẵn trong kho, chỉ chờ việc vận chuyển, giao nhận.
Đây là nhóm chiến lược phù hợp với thực phẩm chế biến khi nhu cầu tiêu thụ không được chắc chắn.
2.Hệ thống kéo (Pull)
Trái ngược với hệ thống kéo, không phải dự đoán trước kết quả, mà ngay khi có đơn đặt hàng thì khâu sản xuất mới bắt đầu tiến hành. Chính nhu cầu thực tế của khách hàng mới điều khiển hệ thống này hoạt động.
Khi áp dụng hệ thống này thì người sản xuất sẽ thụ động hơn khi cung cấp sản phẩm, tuy nhiên, với cách làm này sẽ giảm thiểu rủi ro trong trường hợp dư thừa hàng hóa, không thể bán, hay không có kho lưu trữ hàng hóa. Đồng thời hàng hóa được tung ra thị trường là những hàng hóa mới sản xuất, chất lượng tốt nhất.
3.Hệ thống Push/Pull và Pull/Push (Đẩy – kéo, Kéo – Đẩy)
Không có phương pháp tối ưu nào nhất bằng việc kết hợp cả hai chiến lược Push và Pull, để cần nhắc trong từng khâu
Hệ thống nửa đẩy hay còn gọi là đẩy – kéo: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy hàng từ kho chứa. Còn hàng trong kho sẽ được cung cấp theo một chu kỳ nhất định
Hệ thống nửa kéo hay còn gọi là kéo – đẩy: Đơn đặt hàng thành công sẽ được chuyển cho khâu ngay trước đó. Khâu này sẽ tiếp nhận và lấy sản phẩm từ kho, kho cũng được bổ sung sản phẩm ngay lập tức sau khi nhận đơn hàng. Hệ thống này có thể có nhiều mức độ, tương ứng với việc hàng nhập kho có thể xuất hiện tại các giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp