KHO CFS LÀ GÌ? QUY TRÌNH KHAI THÁC HÀNG XUẤT TẠI KHO CFS

Với hàng lẻ LCL, trước khi giao hàng cho hãng tàu, hàng hóa sẽ được đưa đến kho CFS. Vậy tại sao hàng lẻ lại phải đưa tới CFS, kho CFS là gì? Quy trình khai thác hàng lẻ ở CFS như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề trên.

1.Kho CFS là gì? Tại sao lại phải gửi hàng lẻ vào CFS?

Kho CFS – địa điểm thu gom hàng lẻ là khu vực kho, bãi dùng để thực hiện các hoạt động thu gom, chia, tách hàng hóa của nhiều chủ hàng vận chuyển chung container.

Như vậy, vì là hàng lẻ, mỗi chủ hàng có 1 lượng hàng nhỏ, không đủ để đóng vào 1 container nên phải đưa vào CFS để khai thác hàng và đóng các mặt hàng khác nhau của các chủ hàng khác nhau vào container.

2.Quy trình khai thác hàng xuất ở kho CFS

Nếu bạn làm ở công ty logistics hay doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bạn cần hiểu rõ quy trình này để phối hợp làm việc hiệu quả và cung cấp thông tin cho kho CFS, tránh xảy ra những sai sót khi làm hàng.

a.Xác định booking

Với mỗi một lô hàng khi đưa vào kho CFS, cần xác định những thông tin sau trên booking:

– Tên chủ hàng

– Người giao dịch điện thoại:

– Cảng dỡ hàng và nơi giao hàng

– Số lượng kiện hàng và tổng số

– Đơn đặt hàng và số hiệu từng mặt hàng

– Loại hàng

– Chủ vỏ

– Tên tàu Feeder/ số chuyến

– Thời gian bắt đầu xếp hàng

– Thời gian tàu cắt máng

– Thời gian tàu chạy

b.Liên lạc với chủ hàng về thời gian hàng về kho

CFS cần xác định thông tin này để chuẩn bị cho việc nhận hàng hóa tại kho và thực hiện khai thác hàng lẻ (LCL)

3.Giao hàng

– Chủ hàng giao hàng đến CFS chậm nhất theo thời gian cắt hàng theo thoả thuận. Kho CFS sẽ kiểm tra hàng cẩn thận trước khi nhận hàng. Nếu có các trường hợp sau thì phải có sự đồng ý của Bên thuê kho thì CFS mới được nhận (phải chụp ảnh hiện trạng hàng hoá):

+ Kiện hàng không được dán băng dính hoặc có biểu hiện dán lại kiện.

+ Kiện hàng hoặc hàng bị hỏng hoặc trong tình trạng kém (xước, thủng, ướt…).

+ Kiện hàng thiếu mã hiệu, mã số…( so với trong booking).

+ Bất kỳ một trường hợp đặc biệt nào khác xảy ra với kiện hàng.

– Giao hàng đến kho muộn (Sau 05 giờ chiều thứ 7 ) hoặc giao tờ khai Hải Quan muộn, CFS chỉ được nhận khi đã có bản ” Yêu cầu nhận hàng muộn” của bên thuê kho và đồng ý tiếp nhận của CFS. CFS sẽ nhận hàng vào và xếp phân loại theo mác mác hàng, kích cỡ, kiểu cách hàng, màu sắc… theo hướng dẫn của Bên thuê kho là đại diện của chủ hàng. Lập bảng kê hàng hoá (theo chủng loại mẫu mã hàng).

– CFS sẽ thay mặt Bên thuê kho phát hành chứng từ giao nhận cho bên giao hàng. Chứng từ giao nhận phải có chữ ký của đại diện CFS và đại diện bên giao hàng.

– Bên chủ hàng phải nộp xác nhận booking, packing list, giấy uỷ quyền (nếu cần) và hồ sơ hải quan khi giao hàng.

– Nếu nhiều lô hàng được dự kiến đóng cùng container và có một hoặc vài lô hàng phải hoãn lại, CFS phải xin ý kiến Bên thuê kho về việc vẫn tiếp tục đóng những lô hàng khác vào container để xuất hoặc hoãn lại việc đóng cả container.

4.Đóng hàng.

– Bên thuê kho sẽ gửi hướng dẫn đóng hàng cho CFS trước một ngày.

– CFS phải đảm bảo năng lực, phương tiện và công nhân đóng hàng để kịp xuất tàu.

– CFS phải phối hợp với hải quan và nếu cần phải phối hợp với giám sát của bên thuê kho.

5.Chuẩn bị vỏ container đóng hàng.

– Bên thuê kho phải bảo đảm rằng hãng tàu bố trí được vỏ cont tại CFS để đóng hàng theo lịch dự kiến. CFS sẽ tuân theo hướng dẫn của Bên thuê kho về hãng tàu và CY (Bãi Container là khu vực trong cảng biển hoặc cảng cạn để chứa các Container FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống hoặc để các Container trước khi đưa lên tàu) hạ hàng.

– CFS sẽ phối hợp cùng hãng tàu để đảm bảo vỏ cont sẵn có và trong tình trạng tốt để đóng hàng.

– Bên thuê kho sẽ có thể yêu cầu CFS vận chuyển cont từ bãi khác về đóng hàng. Yêu cầu bằng văn bản có nội dung sau:

+ Số lượng container (loại, cỡ)

+ Chủ vỏ

+ Địa điểm nâng hạ

Bên thuê kho sẽ trả cho CFS các chi phí vận chuyển, nâng hạ.

6.Hải quan kiểm hoá

– Chủ hàng chịu trách nhiệm hoàn thành thủ tục giấy tờ Hải Quan kiểm hoá và giao nộp hồ sơ Hải Quan hoàn chỉnh cho CFS khi giao hàng.

– Nếu hồ sơ Hải Quan kiểm hoá không được giao cho CFS theo đúng thời gian quy định, CFS sẽ không chịu trách nhiệm tổ chức kiểm hoá đóng ghép cho cont cũng như việc đưa cont ra tàu. Trong trường hợp này CFS phải thông báo cho bên thuê kho để book hàng đi tàu khác.

– CFS có trách nhiệm tiến hành kiểm hoá cho việc đóng ghép hàng xuất. Phí kiểm hoá đã bao gồm trong phí CFS miễn là mọi giấy tờ HQ đã giao nộp kịp thời. Nếu giấy tờ hải quan chưa đủ việc kiểm hoá đóng ghép sẽ phát sinh thêm chi phí hoặc không thể hiện được do vi phạm quy trình quản lý của Hải quan.

– CFS sẽ giao nộp tờ khai Hải Quan khi đã hoàn thành thủ tục Hải Quan kiểm hoá cho hãng tàu feeder

7.Giám sát

– CFS phải giám sát việc nhận, lưu kho, đóng hàng vào cont và xuất cont ra tàu theo chỉ dẫn của Bên thuê kho.

– CFS phải bố trí ít nhất 01 giao nhận để nhận hàng vào kho và ít nhất 02 giao nhận khi đóng hàng từ kho vào cont (01 ở cửa kho và 01 ở cửa cont).

Mong rằng những nội dung trên đây của Quang Anh Logistics về kho CFS sẽ hữu ích với bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

contact us